วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การออกแบบ : การออกแบบกับวิถีชีวิต


วัฏจักรชีวิตของเราตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ ตาย ได้พบเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมีทั้งผลงาน ที่เป็น ไปตามกฎของธรรมชาติ และผลงานจากฝีมือของมนุษย์เราเอง ในการดำรงชีวิตของเราในแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่ ตื่นนอน จนกระทั่งเข้านอนอีกครั้ง จะต้องมีการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผ่านกระบวนการออกแบบ เช่น ใช้แปรงสีฟัน ยาสีฟันอาบน้ำ ล้างหน้าโดยใช้ก๊อกน้ำ ฝักบัว และทำความสะอาดร่างกายด้วยสบู่ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าในตู้ หน้ากระจกเงา ใช้อุปกรณ์ในการตกแต่งร่างกายนานาชนิด เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงานวันใหม่ รับประทาน อาหารใน ห้องครัว ด้วยจาน ชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำชา กาแฟ จากตู้ ชั้นวาง เดินทางไปทำงานด้วย ยานพาหนะ ต่างๆ พบเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากมายทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และในระหว่างการเดินทาง จนกระทั่งกลับมา พักผ่อน ดู ทีวี ฟังเพลง เล่นกีฬา อ่านหนังสือ และหลับนอนบนเตียงนอน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นผลงานการออกแบบ ของ มนุษย์เราด้วยกันเองแทบทั้งสิ้น ฉะนั้นการออกแบบจึงมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของเราเป็นอย่างมาก เพราะช่วย ให้ได้รับความสะดวกสบาย ทั้งทางกายและทางใจ และมนุษย์เป็นสัตว์โลกชนิดเดียวที่มีความสามารถ ในการ ออกแบบ และได้พัฒนาการออกแบบให้ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงเรื่อยไปโดยไม่มีการหยุดยั้ง สำหรับสัตว์โลกชนิดอื่น ๆ ก็มีการออกแบบเพื่อการดำรงชีวิตด้วย แต่การออกแบบจะมีลักษณะเหมือนเดิม ไม่มีการพัฒนาดัดแปลง หรือ ปรับปรุงให้ก้าวหน้าเรื่อยไปเหมือนกับมนุษย์ยกตัวอย่าง เช่น รังนก รังผึ้ง จอมปลวก ถึงแม้ว่าการสร้าง จะเหมือน เดิม แต่ก็มีความสลับซับซ้อนอย่างน่าทึ่งด้วยเหมือนกัน
การออกแบบบางอย่างที่ไม่ใช่ตัววัตถุสิ่งของ แต่เป็นการวางแผนกำหนดขั้นตอน หรือกำหนดเวลาสำหรับ ปฏิบัต ิภารกิจ ก็ถือว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เช่นเดียวกันเพราะการปฏิบัติภารกิจที่ได้วางแผนไว ้ล่วงหน้า ย่อมทำให้ประสบความสำเร็จได้ดีกว่าการปฏิบัติภารกิจที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน
จากเหตุผลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การออกแบบเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในสังคม ที่มีอิทธิพลผลักดันให้สังคม มีการ พัฒนาอยู่ด้วยตลอดเวลา จากแนวความคิดหนึ่งเปลี่ยนไปสู่อีกแนวความคิดหนึ่ง และจากรูปแบบหนึ่ง เปลี่ยนไป สู่อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้สังคมเราพบกับความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา
นั่นเป็นการใช้สิ่งที่ผู้อื่นได้ออกแบบไว้ในชีวิตเรา โดยการแสวงหาแบบตามที่มีผู้ออกไว้ให้ตรงกับที่เราต้องการ หรือ ถูกใจ ซึ่งหลายครั้งเราพบว่าสิ่งต่างๆ ที่เราใช้อยู่นั้นไม่ถูกใจเราทั้งหมด เราต้องพอใจในสิ่งที่มีอยู่เท่านั้น แต่ใน บางโอกาสเราสามารถคิดสร้างสรรค์ และออกแบบเพื่อตัวเราเองได้เช่นกัน จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันว่า การออกแบบมีกี่ประเภท และมีอะไรบ้างที่เราสามารถออกแบบเพื่อความพึงพอใจของเราได้บ้าง
ขอบคุณข้อมูลจาก http://skm.nfe.go.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น