วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การออกแบบงานกราฟฟิก : Graphic Software


ในปัจจุบันไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทสำคัญในงานออกแบบกราฟฟิก ดังนั้นการเลือกใช้โปรแกรมนับเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานเหมือนเลืิอกใช้่เครื่องไม้ เครื่องมือ
พู่กัน จานสีที่เหมาะสม ที่เราถนัด ซึ่งเป็นโปรแกรมแต่ละโปรแกรมก็มีความสามารถแตกต่างกันไป ข้อดีข้อเสียก็ต่างกัน ใครจะใช้โปรแกรมไหนก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่มโปรแกรม อยู่ 2 ประเภท ที่ถือว่าเป็นโปรแกรมบังคับของนักออกแบบกราฟฟิกในยุคนี้ คือ
โปรแกรมพวกสร้างภาพ
ได้แก่ โปรแกรม Adobe Illustrator, Macromedia Freehand, Corel Draw โดยตัวอย่างในบทเรียนนี้จะเป็นการพูดถึง Illustrator เป็นหลัก เพราะได้รับความนิยมค่อนข้างสูง
โปรแกรม Illustrator เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ เป็นเครื่องมือที่ใช้ถ่ายทอดจินตนาการภาพที่อยู่ในหัวนักออกแบบลงสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะเราจะนำภาพที่ได้ไปใช้ หรือนำไปประกอบกับโปรแกรมตัวอื่นได้อีก

โปรแกรมตกแต่งภาพ
โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตกแต่งภาพ ซึ่งเป็นเรื่องหลักในการทำงานออกแบบกราฟฟิก เพราะบางครั้งภาพที่เรามีอยู่อาจไม่ตรงตามจินตนาการที่เราวาดไว้
เช่น สีที่มีอาจจะไม่ตรง เราก็ปรับสึในนี้ได้ หรืออยากจะให้ภาพที่ได้เป็นระลอกคลื่นเหมือนใน ทะเล เราก็ทำใน Photoshop ได้เช่นกัน
ถ้าเราเปรียบการทำงานในโปรแกรม Illustrator ว่าเป็นการถ่ายทอดจินตนาการของนักออกออกแบบมาสู่จอแล้ว การทำงานใน Photoshop ก็จะเป็นการขยายขอบเขตของจินตนาการที่มีอยู่ให้กว้่าง และถ่ายทอดออกมาอย่างสมบูรณ์ชัดเจน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://student.nu.ac.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น