วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การออกแบบงานกราฟฟิก : ภาษาภาพและการรับรู้ภาพ


ภาษาภาพและการรับรู้ภาพ Visual Language & Perception Image
ก่อนจะไปถึงเรื่องความหมายของภาพและองค์ประกอบภายในภาพ ( 2 สิ่งที่นักออกแบบกราฟิกหรือผู้สนใจงานกราฟิกต้องรู้จัก) เราจะมาพูดเรื่องของภาษาและการรับรู้ภาพกันก่อนว่ามีแบบไหนบ้าง
ภาษาภาพ (Visual Language)
มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมที่มีความต้องการใช้ชีิวิตอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนเป็นกลุ่มสังคม ดังนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่มนุษยจะหลีกหนีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมนุษย์จึงมีการใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารสร้างความเข้าใจระหว่างกันและกัน
ตัวภาษามีจุดสำคัญอยู่ที่การสื่อความหมายให้มีความเข้าใจตรงกัน เ่ช่น เรามีภาษาพูดที่ใช้สื่อสารระหว่างกัน และเป็นภาษาที่เราเลือกใช้ได้ง่ายที่สุดแค่เปล่งเสียงออกมาเท่านัี้้น แต่ลองนึกภาพ ถ้าสมมติว่าเช้าวันหนึ่งเราตื่นขึ้นมากลางกรุงเม็กซิโกเราจะพูดกับใคร พูดกันอย่างไร ...........
ภาษาพูดจึงมีข้อจำกัด โดยเฉพาะข้อจำกัดในกลุ่มคนที่ใช้ภาษาพูดคนละภาษา(หลายคนอาจจะพูดว่าภาษาอังกฤษก็น่าจะเป็นสื่อกลางได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ส่ายหน้าปฎิเสธ) ภาษาพูดไม่สามารถทำให้คนสามารถเข้าใจได้ตรงกันทั่วโลก มนุษย์จึงใช้วิธีการสื่อสารระหว่างกันทางอื่นนั่นก็คือภาษาภาพ ซื่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
การรับรู้ภาพ (Perception Image)
การรับรู้ภาพเกิจากการมองเห็นด้วยตาเป็นด่านแรก ผ่านการประมวลผลจากสมองและจิตใจ เป็นการรับรู้และทำความเข้าใจ มีความหมายของใครของมัน และการรับรู้ของแต่ละคนขึ้นอยู่กับการฝึกฝน การมองงานมาก ๆ กาพยยามสร้างความเข้าใจภาพเปรียบเหมือนเรายิ่งฝึกพูด ฝึกฟัง ภาษาอังกฤษบ่อย ๆ ก็จะทำให้เก่งภาษาอังกฤษได้นั่นเอง
เราแบ่งภาพที่รับรู้ได้ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ
  • ภาพที่เราเห็น (Visual Image)
ภาพที่เราเห็นคือ ภาพที่ผ่านสายตากระทบโสตประสาทของเรา จากแบบภาพตัวอย่างข้างต้น เราเห็นดาวเคราะห์น้อยกลม ๆ เห็นพื้นสีทำ และ มีดาวเคราะห์สีฟ้าครึ่งดวง
  • ภาพที่เรานึกคิด (Conceptual Image)
ภาพที่เรานึกคิดคือ ภาพที่ผ่านการมองเห็น ผ่านขบวนการประมวลผลจากสมองแล้วเลยนึกสร้างเป็นภาพอื่นตามขึ้นมาจาก ดูจากรูปตัวอย่างข้างบน เราจะมองเห็นว่าดาวเคราะห์สีำ้น้ำเงิน ถูกปิดบังด้วยพื้นสึดำ และมีเส้นโค้งที่ดำทับบนดาวเคราะห์ที่อยู่ข้างหลัง ทำให้เรานึกจิตนาการเอาเองว่า ส่วนที่อยู่ในความมืดคือดาวเคราหะ์สีน้ำเงินทั้งดวง
ขอบคุณข้อมูลจาก http://student.nu.ac.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น